Cần hướng dẫn thống nhất thực hiện hóa đơn điện tử

11/29/2018 08:54:41 AM
Đây là kiến nghị của bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) tại Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2018. Hội nghị do Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng 27/11.




 

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch VTCA đánh giá, việc triển khai ứng dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế tại các tỉnh, thành phố lớn cũng như quy định mới về hóa đơn điện tử áp dụng rộng rãi, tiến đến bắt buộc là bước chuyển lớn, đột phá trong tiến trình cải cách công tác quản lý thuế.

Để triển khai hóa đơn điện tử hiệu quả, phải chuẩn bị kỹ càng về hạ tầng truyền thông tin, cơ sở dữ liệu, kết nối dữ liệu nên đến thời điểm này chưa có Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định là tất yếu khách quan. Lường trước khó khăn này, Nghị định 119/2018/NĐ-CP đã gia hạn hiệu lực của các Nghị định về hóa đơn hiện hành và quy định xử lý chuyển tiếp. Theo đó, trong thời gian từ ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020, Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vẫn còn hiệu lực thi hành. Kể từ ngày 01/11/2020, các nghị định này hết hiệu lực thi hành.

Như vậy, kể từ ngày Nghị định có hiệu lực thi hành, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế hoặc đã đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, được tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử đang sử dụng.

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, được tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn đã mua đến hết ngày 31/10/2020 và thực hiện các thủ tục về hóa đơn theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP.

Tuy nhiên trong thực tế, nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh sau ngày 01/11/2018 hết hóa đơn cũ nhưng chưa thể áp dụng theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP. Ví dụ tại thời điểm này hết hóa đơn cũ nhưng chưa có Thông tư hướng dẫn Nghị định 119/2018/NĐ-CP, doanh nghiệp phải tiếp tục thông báo phát hành hóa đơn mới để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhưng việc phát hành thông báo hóa đơn mới sau ngày 01/11/2018 chưa được hướng dẫn gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Gần đây Tổng cục thuế có một số công văn số trả lời doanh nghiệp, địa phương về việc thực hiện hóa đơn điện tử theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP. Trong đó hướng dẫn: “Trong thời gian từ ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020, Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP vẫn còn hiệu lực thi hành”.

Theo đó, trường hợp kể từ ngày 11/1/2018 đến ngày 31/10/2020, doanh nghiệp sử dụng hết hóa đơn đặt in đã thông báo phát hành và vẫn có nhu cầu sử dụng tiếp hóa đơn đặt in phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp sẽ tiếp tục áp dụng hóa đơn đặt in theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP và sử dụng đến khi chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 119/2018/NĐ-CP.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong thời gian chờ Thông tư hướng dẫn, đề nghị có hướng dẫn thống nhất.

Theo Thời báo Tài chính