Đưa 479 trung tâm hỗ trợ thuế điện tử đi vào hoạt động: Nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp

01/05/2021 10:32:41 AM
Tổng cục Thuế mới đây đã thành lập 479 trung tâm hỗ trợ thủ tục về thuế điện tử. Ông Nguyễn Văn Được - Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín cho rằng, việc đưa các trung tâm hỗ trợ thuế điện tử vào hoạt động sẽ giúp hỗ trợ kịp thời hơn cho người dân và doanh nghiệp.

 

Cán bộ Cục Thuế TP. Đà Nẵng hỗ trợ người nộp thuế về thủ tục hành chính thuế.
Cán bộ Cục Thuế TP. Đà Nẵng hỗ trợ người nộp thuế về thủ tục hành chính thuế. Ảnh: Minh Nhật
 

* PV: Là người làm công tác tư vấn thuế, xin ông cho biết việc đưa các trung tâm hỗ trợ điện tử về thuế vào hoạt động có ý nghĩa như thế nào với người dân và doanh nghiệp?

- Ông Nguyễn Văn Được: Tôi cho rằng việc đưa các trung tâm hỗ trợ thủ tục thuế điện tử vào hoạt động sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, mặc dù công nghệ thông tin đã khá phát triển tại Việt Nam, nhưng thói quen và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào các thủ tục hành chính điện tử của người dân và doanh nghiệp vẫn còn hạn chế, đặc biệt là người nộp thuế cá nhân. Do đó, trung tâm này ra đời và hoạt động sẽ hỗ trợ rất thiết thực cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế.

 Ông Nguyễn Văn Được

 Ông Nguyễn Văn Được

Hiện nay, chúng ta đang quyết liệt đẩy mạnh công nghệ 4.0 vào quản lý điều hành nền kinh tế, nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp được tốt hơn. Vì thế trung tâm này hoạt động sẽ là cơ sở để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nói chung và thủ tục thuế bằng điện tử nói riêng, giúp cho người dân an tâm hơn, tin tưởng hơn và chủ động hơn khi sử dụng dịch vụ thuế điện tử. Hay nói cách khác, trung tâm này có thể làm thay đổi được tâm lý sử dụng dịch vụ thuế điện tử của doanh nghiệp và người dân, bởi nó như người bạn hỗ trợ đắc lực và hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp.

* PV: Theo Tổng cục Thuế, khi các trung tâm hỗ trợ này đi vào hoạt động, ngoài việc phổ biến, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các thủ tục, cơ quan thuế cũng tiếp nhận, thực hiện trả lời các câu hỏi của người nộp thuế bằng hình thức trực tuyến. Để các trung tâm này hoạt động hiệu quả, thiết thực, theo ông cơ quan thuế cần phải chuẩn bị những gì?

- Ông Nguyễn Văn Được: Để áp dụng và đẩy mạnh các thủ tục thuế điện tử, trước hết Tổng cục Thuế cần xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại và khoa học, đảm bảo độ nhanh, chính xác và tính bảo mật cao. Bên cạnh những yêu cầu của phần mềm, những thao tác, thủ tục phải đơn giản dễ làm, dễ hiểu, dễ thực hiện, từ đó giúp cho người dân và doanh nghiệp thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như sẽ bớt đi những tâm lý lo ngại.

“Để các trung tâm này hoạt động hiệu quả, yếu tố con người đóng vai trò rất quan trọng. Ngoài những cán bộ, công chức có chuyên môn công nghệ thông tin giỏi, cũng cần có các cán bộ có chuyên môn sâu về chính sách pháp luật, có kinh nghiệm giải quyết thủ tục hành chính, tư vấn chính sách và thủ tục thuế để tham gia vận hành trung tâm này”. Ông Nguyễn Văn Được
 

  Ngoài việc xây dựng hệ thống công nghệ thông tin, Tổng cục Thuế cũng nên quan tâm hơn đến quy trình, nghiệp vụ, phối hợp giữa các phòng ban chức năng để tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, hoặc trùng lắp công việc gây lãng phí cho xã hội, làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp…

Thực tế nhiều năm qua Bộ Tài chính và ngành Thuế đã hỗ trợ người nộp thuế qua cổng thông tin điện tử khá hiệu quả, do đó rất cần mở rộng mô hình này. Tuy nhiên, theo tôi có lẽ ngành Thuế cũng cần quan tâm thêm về thời gian trả lời câu hỏi cho người dân được đúng hạn và kịp thời hơn. Bên cạnh đó, cần trả lời vào trọng tâm những vấn đề mà người dân và doanh nghiệp cần hỗ trợ, tránh mất thời gian cho các bên phải hỏi đi hỏi lại và cơ quan nhà nước lại phải trả lời nhiều lần.

* PV: Hiện nay các cục thuế và chi cục thuế đều có bộ phận "một cửa" để tiếp nhận những vướng mắc của người nộp thuế. Với việc thành lập 479 trung tâm hỗ trợ về thuế điện tử, theo ông các bộ phận của cơ quan thuế cần phải phối hợp như thế nào để việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp được tốt nhất, tránh sự chồng chéo?

- Ông Nguyễn Văn Được:  Việc quan trọng nhất mà ngành Thuế phải tính toán, là làm sao khi ra đời 479 trung tâm hỗ trợ này thì không làm tăng thêm nguồn nhân lực, mà có thể tận dụng được nguồn nhân lực làm công việc khác do việc ứng dụng công nghệ thông tin mang lại. Theo đó ngành Thuế cần sắp xếp các bộ phận chuyên môn sao cho hợp lý, khoa học để tránh tình trạng trùng lắp công việc.

Ngoài áp dụng công nghệ hiện đại, để trung tâm hoạt động hiệu quả thì cơ chế phải rõ ràng; yếu tố con người đóng vai trò quan trọng và then chốt trong việc tham gia, vận hành trung tâm. Như vậy, nếu có công nghệ hiện đại, cơ chế chính sách rõ ràng, con người có đủ năng lực chuyên môn và tâm huyết, thì trung tâm này sẽ là linh hồn của ngành Thuế trong việc hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính cho người dân.

* PV: Xin cảm ơn ông!

 

Theo Thơì báo tài chính