Bản tin thuế số 02 tháng 07 năm 2018

07/23/2018 08:55:46 AM
Hội Tư vấn thuế Việt Nam trân trọng gửi tới Quý bạn đọc bản tin thuế số 02 tháng 07 năm 2018

1. Công văn số 2668/TCT-TNCN ngày 05/7/2018 về việc vướng mắc khi thực hiện nghĩa vụ tài chính cho người nộp thuế được nhận thừa kế nhưng không có giấy tờ chứng minh mối quan hệ theo quy định

          Tại Điều 16, Điều 19 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ hướng dẫn khai thuế, nộp thuế TNCN, kê khai phí, lệ phí:

          "b.2) Hồ sơ miễn thuế đối với chuyển nhượng bất động sản

          - Đối với bất động sản chuyển nhượng giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ cần có một trong hai giấy tờ sau: bản sao Sổ hộ khẩu (nếu cùng Sổ hộ khẩu) hoặc bản sao Giấy khai sinh.

          Trường hợp chuyển nhượng bất động sản thuộc đối tượng được miễn thuế nêu trên nhưng người chuyển nhượng không có Giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu thì phải có xác nhận của Uỷ ban nhân dân cấp xã về mối quan hệ giữa người chuyển nhượng và người nhận chuyển nhượng làm căn cứ để xác định thu nhập được miễn thuế".

          "d) Các giấy tờ chứng minh tài sản (hoặc chủ tài sản) thuộc đối tượng không phải nộp lệ phí trước bạ hoặc được miễn lệ phí trước bạ trong một số trường hợp như sau:

          d.11) Trường hợp chứng minh mối quan hệ trong gia đình sử dụng một trong những giấy tờ có liên quan như: Sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh, quyết định công nhận con nuôi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người cho hoặc nhận tài sản thường trú về mối quan hệ ".

          Căn cứ các hướng dẫn trên, đề nghị Cục thuế thành phổ Hà Nội phối hợp với Sở Tư pháp, Ủy ban nhân dân địa phương làm rõ căn cứ pháp lý công nhận mối quan hệ huyết thống trong trường hợp người nộp thuế do hoàn cảnh bất khả kháng bị mất giấy khai sinh và thực hiện giải quyết miễn thuế đúng đối tượng có thu nhập từ nhận thừa kế là bất động sản giữa bố đẻ với con đẻ theo quy định pháp luật.

2. Công văn số 2675/TCT-DNL ngày 05/7/2018 về việc chính sách thuế TNDN đối với chi phí nguyên vật liệu của hàng lỗi thời, không sử dụng phải tiêu hủy

Theo trình bày của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tại công văn số 247 ngày 21/03/2018, nguyên vật liệu đầu vào được nhập dựa theo kế hoạch sản xuất của Công ty, do sản lượng bán hàng, tiêu thụ sản phẩm và kế hoạch sản xuất một số dòng xe không đạt mức như dự báo dẫn đến dư thừa và phải tiêu hủy. Căn cứ Khoản 1 Điều 156 Bộ luật Dân sự năm 2015 về sự kiện bất khả kháng thì chưa đủ cơ sở để xác định việc tiêu hủy nguyên vật liệu của Công ty là do sự kiện bất khả kháng gây ra.

          Liên quan đến việc xác định chi phí được trừ khi tính thuế TNDN đối với nguyên vật liệu lỗi thời, không thể tiếp tục sử dụng phải thanh lý hoặc tiêu hủy, Tổng cục Thuế đã có các công văn số 2405/TCT-CS ngày 09/07/2012 trả lời Công ty TNHH Panasonic System Networks Việt Nam, công văn số 1774/TCT-DNL ngày 04/05/2017 trả lời Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh.

3. Công văn số 2710/TCT-PC ngày 09/7/2018 về phạt chậm nộp thuế TNCN

  Nếu đến ngày 14/11/2017 ông Stephen Alan Smith mới nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN của năm 2011 thì ông không bị xử phạt đối với hành vi chậm nộp tiền thuế TNCN của năm 2011 do đã quá thời hiệu xử phạt theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 110 Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 nêu trên.

Tuy nhiên, kể từ ngày 01/7/2013 trở đi, theo quy định tại Khoản 32 và Khoản 35 điều 1 Luật số 21/2012/QH13, Khoản 4 Điều 5 Luật số 71/2014/QH, Khoản 3 Điều 3 Luật số 106/2016/QH13 thì hình thức xử phạt đối với hành vi chậm nộp tiền thuế đã được thay bằng biện pháp khắc phục hậu quả là tiền chậm nộp tiền thuế. Vì vậy, kể từ ngày 01/7/2013, ông phải nộp tiền chậm nộp tính trên số tiền thuế chậm nộp theo các mức quy định tương ứng với từng thời kỳ theo quy định tại Khoản 32 Điều 1 và Khoản 1 Điều 2 Luật số 21/2012/QH13, Khoản 4 Điều 5 và Khoản 1 Điều 6 Luật số 71/2014/QH, Khoản 3 Điều 3 và Khoản 1 Điều 4 Luật số 106/2016/QH13 trích dẫn nêu trên.

Cụ thể: Từ 01/7/2013 đến trước ngày 01/01/2015, tiền chậm nộp tính theo mức 0,07%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp đối với số ngày chậm nộp vượt quá thời hạn chín mươi ngày; Từ ngày 01/01/2015 đến trước ngày 01/7/2016, tiền chậm nộp theo mức 0,05%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp; Từ ngày 01/7/2016, tiền chậm nộp theo mức bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp.

4. Công văn số 2747/TCT-CS ngày 22/6/2018 về việc chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng vốn

Về nguyên tắc, trường hợp các bên chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng trong hoạt động chuyển nhượng vốn đều là tổ chức nước ngoài không hoạt động theo Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp thì Công ty tại Việt Nam (nơi các tổ chức đầu tư vốn) có trách nhiệm kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp từ hoạt động chuyển nhượng vốn của tổ chức nước ngoài.

Tại công văn số 1736/CT-KTl ngày 28/3/2018 Cục Thuế có nêu: Cục Thuế đã làm việc với Công ty Hitachi Chemical Việt Nam nhưng Công ty không cung cấp được các hồ sơ, thông tin liên quan hoạt động chuyển nhượng vốn giữa Công ty JCI và Công ty Hiatachi do các giao dịch này thực hiện ở nước ngoài.

Ngoài ra, theo thông tin trên cơ sở dữ liệu thương mại của Công ty Bureau van Dijk (BVD), là công ty chuyên thu thập và cung cấp dữ liệu thông tin về các công ty trên toàn thế giới thì: Từ 31/12/2016 đến nay: Công ty TNHH Hitachi Chimical Việt Nam (công ty sau khi đổi tên) thuộc sở hữu 100% của Joy& Cheers International Co., Ltd Việt Nam). Trong đó, Joy& Cheers International Co., Ltd (Việt Nam) thuộc sở hữu 100% của CSB Battery Co. Ltd (Đài Loan), CSB Battery Co. Ltd (Đài Loan) thuộc tập đoàn có công ty mẹ tối hậu là Hitachi. Ltd (Nhật Bản).

Do đó, để có đầy đủ căn cứ làm cơ sở áp dụng chính sách thuế phù hợp, đề nghị Cục Thuế tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan liên quan như cơ quan cấp phép đầu tư (Sở Kế hoạch Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp), cơ quan tài nguyên môi trường… đồng thời áp dụng các biện pháp hành chính theo quy định của pháp luật như thanh tra, kiểm tra hoặc phối hợp với các cơ quan nhà nước khác để làm rõ các thông tin liên quan và việc có hay không hoạt động chuyển nhượng vốn tại doanh nghiệp.

Trân trọng.