Đề xuất giảm thuế TTĐB đối với một số dòng ôtô

08/18/2015 11:04:45 AM
(TCT online) - Theo phương án của Bộ Tài chính tại Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Luật về thuế đang được lấy ý kiến thì thuế TTĐB đối với một số dòng xe ôtô sẽ được điều chỉnh giảm mạnh từ 1/7/2016.

 

 
Cụ thể, Bộ Tài chính trình Chính phủ 2 phương án phân nhóm xe đối với loại xe có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống gồm: phân thành 2 nhóm là loại xe có dung tích từ 1.000 cm3 trở xuống và loại xe có dung tích từ trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3; hoặc gộp chung thành một nhóm là loại xe có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống.
 
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ lộ trình thực hiện thuế suất thuế TTĐB đối với 5 dòng xe, nhằm giúp các DN có thời gian chuẩn bị ứng phó và phù hợp với lộ trình giảm thuế nhập khẩu.
 
Theo đó, đối với xe ôtô chở người 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống, đề xuất 2 phương án thuế.
 
Phương án 1: Loại có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống: từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 25% (giảm 20% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 20% (giảm 25% so với hiện hành).
 
Loại có dung tích xi lanh từ trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3: từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 30% (giảm 15% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 25% (giảm 20 % so với hiện hành).
 
Phương án 2: với loại có dung tích xi lanh từ trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 sẽ áp dụng thuế suất 30% (giảm 15% so với hiện hành).
 
Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3: từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 30% (giảm 15% so với hiện hành).
 
Loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3: từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 60% (tăng 10% so với hiện hành), từ ngày 01/01/2018 áp dụng thuế suất 55% (tăng 5% so với hiện hành).
 
Loại có dung tích xi lanh từ trên 3.000 cm3, bao gồm cả mô-tô-hôm (motorhome): từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 75% (tăng 15% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 70% (tăng 10% so với hiện hành).
 
Đối với nhóm xe ôtô chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, Bộ Tài chính cũng trình 2 phương án. Phương án 1: Giảm thuế suất từ 30% hiện hành xuống 15% (mức thuế suất này cũng là đề xuất của Bộ Công Thương). Phương án 2: Giảm thuế suất từ 30% hiện hành xuống 20%.
Nhóm tiếp theo là ôtô chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ, 2 phương án được Bộ Tài chính trình Chính phủ như sau:
 
Phương án 1: Loại này mặc dù nhiều nước thu nhưng thực tế không sử dụng cho tiêu dùng hộ gia đình, vì vậy đề nghị giảm xuống 0%; trường hợp sau này điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông không đáp ứng thì điều chỉnh lại (Mức thuế suất 0% cũng là đề xuất của Bộ Công thương).
 
Phương án 2: Giảm thuế suất từ 15% hiện hành xuống 10% vì các nước đều thu trừ Thái Lan.
 
Với nhóm xe ôtô vừa chở người vừa chở hàng: Mức thuế suất sẽ bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh. Theo Bộ Tài chính, loại này chủ yếu có dung tích từ 2.000 đến 3.000 cm3 nên nếu thuế suất là 60% như xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống thì mức thuế suất của xe bán tải là 36%.
 
Đối với xe ô tô chạy bằng điện, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống sẽ áp dụng thuế suất 10%, giảm 15% so với hiện hành là 25%.
 
Tuy nhiên, để phù hợp với nội dung sửa đổi nêu trên, Bộ Tài chính trình Chính phủ sửa đổi thuế suất đối với ôtô điện loại từ 10 đến dưới 16 chỗ là 5% (giảm 10% so với mức thuế suất hiện hành). Đối với ôtô điện loại từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi áp dụng thuế suất 0% để phù hợp với đề xuất đối với xe ôtô từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi.
 
Trước đó, ngày 18/7/2015, Văn phòng Chính phủ đã có Thông  báo số 229/TB-VPCP thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp thường trực Chính phủ về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các Bộ, ngành liên quan khẩn trương xây dựng phương án sửa đổi chính sách thuế TTĐB, thuế TNDN, báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội vào Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 13 với các nội dung: điều chỉnh mức thuế suất thuế TTĐB theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn quy định tại Luật Thuế TTĐB hiện hành, có tham khảo kinh nghiệm một số nước trong khu vực. Cụ thể: giảm mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển; Áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, có lượng khí thải ra môi trường lớn và các chủng loại xe đến 9 chỗ có giá trị tuyệt đối lớn.
Theo TBTC online