Phát triển hệ thống Đại lý thuế: Nâng “chất”, giảm rủi ro

07/08/2019 09:27:48 AM




Ngày 05/7/2019, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) phối hợp với Công ty cổ phần Misa tổ chức Tọa đàm Phát triển Đại lý thuế và các quy định của Luật Quản lý thuế sửa đổi về Đại lý thuế.
Upload file:


 

Bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch VTCA cho biết, Đại lý thuế đầu tiên ra đời từ năm 2007, từ khi điều 20 của Luật quản lý thuế quy định điều kiện, chức năng nhiệm vụ các Đại lý thuế. Đến nay trong toàn quốc đã có 563 Đại lý thuế (ĐLT) được Cơ quan Thuế cấp phép đủ điều kiện hoạt động. Một số ĐLT hoạt động có hiệu quả, có từ 500 đến 1000 khách hàng, nhưng nhiều ĐLT hoạt động vẫn còn hạn hẹp. Thực tế, địa lý thuế khu vực miền Nam phát triển mạnh, doanh thu nhiều hơn các địa lý thuế tại miền Bắc hạn chế hơn.

Thêm nữa, ngày 13/6/2019 Quốc hội đã thông qua Luật Quản lý thuế sửa đổi và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2020. Một trong những điểm mới của Luật Quản lý thuế sửa đổi là mở rộng quyền của người nộp thuế và Đại lý thuế. Mặt khác, năm 2019 có thêm nhiều văn bản quy phạm pháp luật về thuế, liên quan đến kê khai, tính thuế có hiệu lực thi hành: nổi bật là chế độ hóa đơn điện tử, chế độ kế toán áp dụng với doanh nghiệp siêu nhỏ.


 
Bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch VTCA cập nhật các quy định về ĐLT

 
Để các ĐLT nắm bắt kịp thời, chính xác các đổi mới của hệ thống chính sách thuế, quản lý thuế. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển, mở rộng phạm vi hoạt động, nâng cao chất lượng của ĐLT, cần triển khai các buổi gặp gỡ, giao lưu trao đổi kinh nghiệm giữa các ĐLT nhằm phục vụ tốt hơn nữa người nộp thuế. Tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với Ngân sách nhà nước, giảm thiểu rủi ro trong thực hiện nghĩa vụ thuế và tiết kiệm chi phí cho xã hội.


 
Bà Đinh Thị Thúy – Giám đốc Công ty CP Misa phát biểu

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển, bà Đinh Thị Thúy – Giám đốc Công ty CP Misa nhấn mạnh, từ một doanh nghiệp nhỏ với quy mô chỉ khoảng 10 nhân sự,  sau 25 năm năm xây dựng và phát triển hiện Misa đã có đội ngũ cán bộ nhân viên đông đảo lên tới gần 1800 người. Ngay từ khi đi vào hoạt động, Ban lãnh đạo Misa đặt trọng tâm hoạt động là mang lại lợi ích cho xã hội. Tương tự vậy, các đại lý thuế có chuẩn mực đạo đức, lấy trọng tâm là phục vụ doanh nghiệp, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, sự phát triển đó sẽ thực sự bền vững.

Về đánh giá chất lượng đại lý thuế, ngoài việc VTCA và Tổng cục Thuế cấp chứng nhận, khách hàng và thị trường là yếu tố quan trọng. Với các nền tảng dịch vụ Misa sẽ triển khai trong thời gian tới, các khách hàng là đại lý thuế đã ký kết biên bản thỏa thuận với Misa sẽ được các doanh nghiệp đã đánh giá, chấm điểm, lựa chọn đại lý uy tín, chất lượng. Như vậy, thông qua hợp tác và chia sẻ các đại lý thuế sẽ được hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tạo nên sức mạnh trí tuệ và tri thức ngày càng lớn.

Theo Thời báo Tài chính