71% DN hài lòng với chương trình cải cách thủ tục hành chính thuế

08/12/2015 09:55:08 AM
(TCT online) - Đó là kết quả nghiên cứu của Báo cáo “Đánh giá cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2014” lần đầu tiên thực hiện do VCCI cùng với Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính, Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ và Tổ chức tài chính quốc tế – Nhóm Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB-IFC) công bố ngày 11/8.

 

 
Theo trưởng Ban Pháp chế VCCI ông Đậu Anh Tuấn, báo cáo nghiên cứu này tổng hợp kết quả cuộc khảo sát mức độ hài lòng của 2.500 DN trên cả nước đối với việc thực hiện TTHC trong lĩnh vực thuế năm 2014. Đây là cuộc khảo sát trên diện rộng đầu tiên về mức độ hào lòng trong lĩnh vực thuế, tuy nhiên mới giới hạn ở các DN đăng ký hoạt động chính thức - nhóm tuy chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng số người nộp thuế, nhưng lại là lực lượng chủ yếu đóng góp vào NSNN. Các tổ chức cá nhân nộp thuế quan trọng khác như hộ kinh doanh, hợp tác xã, các cá nhân nộp thuế khác… không nằm trong diện điều tra này. 
Theo ghi nhận của VCCI, cuộc khảo sát đánh giá sự hài lòng của DN lần đầu tiên được thực hiện, mặc dù số lượng phản hồi mới chỉ dừng lại ở con số hơn 2.500 DN, song kết quả cũng đã chứng minh những nỗ lực cải cách của cơ quan thuế trong thời gian qua là đúng hướng. Việc đánh giá mức độ hài lòng của người nộp thuế sẽ được Tổng cục Thuế phối hợp với VCCI thực hiện thường xuyên để từ đó đề ra các giải pháp nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ công chức thuế, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động SXKD của DN và cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam./.
 
Kết quả nghiên cứu cho thấy, cứ 2 DN tham gia điều tra thì có 1 DN  cho biết có thể tiếp cận dễ dàng văn bản pháp luật thuế; 58% DN cho rằng các thông tin về TTHC thuế là đơn giản và dễ hiểu. Trung bình cứ 10 DN thì có 7 DN cho biết từng gặp vướng mắc trong quá trình tìm hiểu thông tin về chính sách, pháp luật thuế.
 
Về việc thực hiện các TTHC thuế, gần một nửa (49%) các DN tham gia khảo sát cho biết, từng gặp phiền hà trong quá trình thực hiện. Hai nhóm thủ tục mà DN đang gặp phiền hà lớn nhất, đó là đăng ký thuế, thay đổi thông tin đăng ký thuế và khai thuế. Đa số các DN cho biết, họ gặp phải vướng mắc khi các biểu mẫu hay thay đổi. Những bất cập khác liên quan đến việc cán bộ thuế yêu cầu cung cấp thêm thông tin, giấy tờ không cần thiết hoặc thời gian giải quyết thủ tục quá dài.
 
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, có 52% các DN có tiếp đón thanh kiểm tra thuế trong năm 2014, trong đó 90% DN đồng ý với nhận định thời gian thanh kiểm tra đúng với thời gian trong quyết định thanh, kiểm tra đã ban hành. Khoảng 80% DN cho biết thái độ của cán bộ thuế đúng mực trong các lần làm việc. Tuy nhiên, công tác thanh kiểm tra thuế vẫn cần cải thiện, khi có 26% DN cho biết nội dung còn trùng lặp.
 
Đánh giá tác động của những thay đổi pháp luật thuế trong 5 năm qua đối với môi trường kinh doanh, 92% DN cho biết đã có sự chuyển biến tích cực. Thuế GTGT và TNDN có tỷ lệ DN nhận định thay đổi tích cực và giảm thời gian thực hiện các thủ tục nhiều nhất.
 
Về thái độ ứng xử của cán bộ thuế DN đều đánh giá có sự cải thiện khi có 53% xác nhận công chức thuế có thái độ giao tiếp lịch sự, đúng mực, tôn trọng DN. 52% DN giá tốt về chuyên môn nghiệp vụ của công chức thuế trong kê khai, quyết toán thuế. Trong lĩnh vực tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế và quản lý, cưỡng chế nợ và thanh kiểm tra, tỷ lệ DN đánh giá tốt lần lượt là 47% và 48% .
 
Bên cạnh các tiêu chí trên, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm tiến hành xây dựng bộ chỉ số đánh giá hài lòng của DN với cải cách TTHC thuế tại cấp địa phương với 5 lĩnh vực gồm: tiếp cận thông tin về pháp luật, TTHC thuế; thực hiện TTHC thuế; công tác thanh kiểm tra thuế; sự phục vụ của công chức thuế và kết quả giải quyết công việc. Chỉ số đánh giá sự hài lòng của DN đối với cải cách TTHC thuế tại địa phương trong năm 2014 là trên 71% theo thang điểm 100.
 
Mặc dù công tác cải cách của ngành thuế đã đem lại những kết quả tích cực và đã được cộng đồng DN ghi nhận, song vẫn còn những “lời phàn nàn” khi có 32% các DN cho biết họ phải chi trả khoản chi phí không chính thức cho cán bộ thuế. Cá biệt có khoảng 40% DN cho rằng sẽ bị phân biệt đối xử nếu không chi trả chi phí không chính thức.
 
Phát biểu tại buổi công bố, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí cho rằng, cộng đồng DN có vai trò hết sức quan trọng, là trụ cột trong việc phát triển nền kinh tế của đất nước và đóng góp hơn 60% số thu nội địa. Vì vậy, mọi nỗ lực cải cách của cơ quan thuế đều hướng tới mục tiêu tạo sự thuận lợi cho việc SXKD của DN và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, ngăn chặn, phòng ngừa hành vi gian lận, nhằm đảm bảo sự công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Kết quả của cuộc khảo sát đánh giá về mức độ hài lòng của DN đối với cải cách TTHC thuế đã giúp cho Tổng cục Thuế có được cái nhìn toàn diện hơn về những mặt đã đạt được, những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý thuế để đề xuất với Bộ Tài chính, Chính phủ, Quốc hội sửa đổi bổ sung thể chế, tạo thuận lợi cho DN SXKD có hiệu quả và thực hiện tốt nghĩa vụ với NSNN./. 
Theo Tạp Chí Thuế