Thường vụ Quốc hội đồng tình tăng thuế BVMT đối với xăng dầu

03/10/2015 03:19:21 PM
Sáng nay 10-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thống nhất thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 ngày 14-7-2011 của UBTVQH về biểu thuế Bảo vệ môi trường (BVMT). Theo đó, tăng thuế BVMT đối với mặt hàng xăng, trừ etanol từ 1.000 lên 3.000 đồng/lít.

 

Các mặt hàng khác gồm: Nhiên liệu bay tăng từ 1.000 lên 3.000 đồng/lít; Dầu diezel tăng từ 500 lên 1.500 đồng/lít; Dầu mazut tăng từ 300 lên 900 đồng/lít; Dầu nhờn tăng từ 300 lên 900 đồng/lít; Mỡ nhờn tăng từ 300 lên 900 đồng/kg.
Số thu thuế BVMT phần tăng thêm sẽ được điều tiết về ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo đúng quy định của pháp luật.
Nghị quyết điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu thực hiện lần này theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Không tác động đến giá xăng dầu
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do trong nội khối ASEAN (Hiệp định ATIGA), Việt Nam phải thực hiện Lộ trình cắt giảm mức thuế NK ưu đãi đặc biệt áp trong nội khối ASEAN (sau đây gọi tắt là mức thuế ATIGA) đối với các mặt hàng xăng dầu từ năm 2011 và tiến tới xóa bỏ hoàn toàn thuế NK đối với các mặt hàng xăng dầu vào năm 2024.
Theo cam kết tại Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN-Trung Quốc (Hiệp định ACFTA), Việt Nam phải thực hiện Lộ trình cắt giảm mức thuế Nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (sau đây gọi tắt là mức thuế ACFTA) đối với xăng dầu từ ngày 1-1-2012 đến ngày 31-12-2018...
Ngoài ra, còn rất nhiều hiệp định cam kết khác yêu cầu Việt Nam phải cắt giảm các mức thuế suất đối với mặt hàng xăng dầu theo lộ trình.
Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, kinh nghiệm của các nước trên thế giới, để ứng phó với tình hình giá dầu giảm và duy trì ở mức thấp, nhiều nước đã nghiên cứu điều chỉnh chính sách thuế theo hướng tăng và mở rộng đối tượng để đảm bảo nguồn thu cho NSNN.
Theo tính toán của Chính phủ, tổng số thu thuế BVMT đối với xăng dầu dự kiến năm 2015 theo phương án điều chỉnh nêu trên là khoảng 35.579,8 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 23.719,8 tỷ đồng/năm (đảm bảo khoảng 84% mức giảm thu NSNN do thực hiện cắt giảm mức thuế NK theo các cam kết quốc tế và điều chỉnh mức thuế Nhập khẩu ưu đãi (MFN) hiện hành bằng mức thuế ATIGA (mức thấp nhất theo các cam kết quốc tế) nhằm thống nhất mức thuế NK xăng dầu).
Đối với giá bán lẻ xăng dầu trong nước, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, việc tăng thuế BVMT cơ bản sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước và doanh nghiệp, người dân vẫn được hưởng lợi khi giá xăng dầu thế giới giảm vì việc tăng thuế BVMT theo phương án nêu trên chỉ nhằm bù đắp một phần giảm thu NSNN do cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và điều chỉnh mức thuế MFN hiện hành bằng mức thuế ATIGA nhằm tránh mức thuế khác nhau đối với cùng một sản phẩm.
Ngoài ra, việc tăng thuế BVMT như trên sẽ đảm bảo phù hợp với giá bán lẻ xăng dầu của các nước trong khu vực, góp phần hạn chế buôn lậu xăng dầu. Nếu so sánh với giá xăng dầu của các nước trong khu vực thì giá xăng Ron 92 của Việt Nam nếu cộng thêm mức tăng thuế BVMT như trên vẫn thấp hơn giá xăng Ron 92 của một số nước trong khu vực tại thời điểm ngày 22/01/2015, như thấp hơn Campuchia: 4.531 đồng/lít; Lào: 6.970 đồng/lít; Trung Quốc: 333 đồng/lít; Thái Lan: 13 đồng/lít.
Ngăn tình trạng ép giá
Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, thuế NK xăng dầu hiện được điều chỉnh thấp hơn khung 5%, hiện ở mức 35%. Khung thuế suất thuế BVMT đối với mặt hàng xăng là từ 1.000 đến 4.000 đồng/lít, Chính phủ đề xuất tăng lên 3.000 đồng/lít. “Nếu UBTVQH thông qua phương án đó thì chúng ta điều chỉnh thuế NK xuống tương đương 20% theo cam kết của ASEAN. Chúng tôi cam kết không ảnh hưởng đến giá bán lẻ xăng dầu”.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, theo báo cáo của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, do thuế NK của nước ta vênh nhau giữa ASEAN và các nước nên người ta đề nghị mình ký hợp đồng mua xăng dầu dài hạn và có dấu hiệu tăng giá. “Nếu chúng ta tăng thuế BVMT và giảm thuế NK thì không còn tình trạng ép giá. Đây cũng là bước đưa giá xăng dầu về mặt bằng khu vực”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.
Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị Chính phủ cần làm rõ lộ trình giảm thuế XNK như thế nào, khi tăng thuế BVMT gấp 3 lần so hiện nay.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu, trong phương án của mình, Chính phủ đã tính toán rất thận trọng, theo đánh giá của Chính phủ phương án tăng thuế không tác động tiêu cực đến sản xuất và người dân. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ cần phân tích rõ thêm, thuế BVMT của chúng ta đang ở đâu trong các nước ASEAN.
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu bày tỏ băn khoăn vì nâng từ 1.000 lên 3.000 đồng/lít thuế BVMT đối với xăng là quá cao. Theo Phó Chủ tịch QH, tăng thuế sẽ ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu dùng của người dân, do đó tăng phải có lộ trình, không nên tăng quá cao. Về tỷ lệ điều tiết giữa trung ương và địa phương, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đề nghị cần phải xin ý kiến QH.
Trước những băn khoăn của UBTVQH, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết: “Theo Hiệp hội Xăng dầu, do thuế trong ASEAN và các nước cung cấp đang đẩy giá lên, kéo theo giá trong nước, cho nên trong Tờ trình của Chính phủ muốn đẩy theo giá ASEAN (chiếm hơn 50% lượng cung cấp). Đi theo lộ trình là đúng, nhưng trong điều kiện hiện nay phải cân nhắc, nếu giảm thuế NK, tăng thuế BVMT, thì giá xăng dầu không tăng mà còn giảm hơn, đồng thời vẫn đảm bảo mặt bằng giá và lợi ích của người tiêu dùng”.
Giải trình làm rõ thêm, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết: “Nếu không tăng thuế BVMT lên 3.000 đồng/lít thì sẽ có khoảng trống về mặt lợi tức, các DN nước ngoài sẽ yêu cầu nâng giá lên, có nghĩa đúng ra mình được hưởng thì lại không được hưởng”.
Cũng theo ông Hiển, trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban, phần thu ngân sách “chúng tôi chỉ đưa xuống hàng thứ yếu, còn quan trọng là giá cả và bảo vệ môi trường”.
Sau khi tính toán, cân nhắc, UBTVQH đã thống nhất thông qua phương án tăng thuế BVMT do Chính phủ trình.
Theo Haiquanonline