Cục Thuế Khánh Hòa: Cải cách để đồng hành cùng doanh nghiệp

03/16/2020 02:11:30 PM




Để công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế đạt hiệu quả và luôn sát sao đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), Cục Thuế Khánh Hòa đặt ra mục tiêu: Cải cách phải đảm bảo tính hợp pháp, đồng bộ và khả thi trong quá trình thực hiện…, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế.
Upload file:

Bộ phận một cửa Chi cục Thuế thành phố Nha Trang hỗ trợ NNT
Bộ phận một cửa Chi cục Thuế thành phố Nha Trang hỗ trợ NNT thực hiện nghĩa vụ thuế với NSNN. Ảnh: Tuấn Nguyễn
 
5/5 chi cục thuế được xếp hạng “cải cách tốt”

Ông Lương Văn Ngà – Cục trưởng Cục Thuế Khánh Hòa, cho biết thời gian qua, công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý thuế được đơn vị triển khai thực hiện đã phát huy và đạt được kết quả tốt, phục vụ tốt cho người nộp thuế (NNT) và hỗ trợ hiệu quả cho công tác quản lý, điều hành thu ngân sách nhà nước (NSNN).

“Việc nâng cấp các ứng dụng CNTT cũng luôn được đơn vị thực hiện kịp thời với yêu cầu quản lý; bảo mật thông tin, quản trị cơ sở dữ liệu thực hiện đúng quy định. Hệ thống CNTT luôn hoạt động ổn định, an toàn. Công tác hỗ trợ NNT cũng được thực hiện hiệu quả, qua đó giúp NNT thực hiện tốt nghĩa vụ kê khai, nộp thuế” – ông Ngà nói.

Cụ thể, đến nay hệ thống khai thuế qua mạng đã được Cục Thuế Khánh Hòa triển khai tại 100% các chi cục thuế trực thuộc. “Đáng chú ý, trong tổng số thu của năm 2019, hơn 95% số tiền thuế được nộp vào NSNN bằng phương thức điện tử, với hơn 56.000 giao dịch” – ông Ngà nhấn mạnh.

Nhờ đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quản lý thuế, Cục Thuế Khánh Hòa đã tạo được sự hài lòng của NNT. Kết quả sự hài lòng của NNT được Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa khảo sát và công bố tại Quyết định số 380/QĐ-SNV ngày 19/12/2019. Cụ thể, chỉ số hài lòng chung của NNT đối với Cục Thuế Khánh Hòa đạt 80,18%, tăng 4,32% so với kết quả năm 2018 và hầu hết các chỉ số thành phần đều tăng so với năm 2018.

Bên cạnh đó, kết quả xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 của Cục Thuế Khánh Hòa cũng được các cấp đánh giá xếp hạng “tốt” với tổng điểm đạt 88,12 điểm, cao hơn so với năm 2018 là 0,97 điểm. Trong đó, có 5/5 chi cục thuế được xếp hạng “tốt”. Với kết quả trên, cho thấy công tác CCHC thuế của Cục Thuế Khánh Hòa đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đúng định hướng của tỉnh và mục tiêu của Tổng cục Thuế, đặc biệt là đạt được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực từ NNT.

Ghi nhận công tác CCHC của cơ quan thuế, đại diện Công ty CP tư vấn xây dựng Điện 4 (Khánh Hòa) cho rằng, là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, do đó DN có khá nhiều hồ sơ giấy tờ cần phải lưu trữ. Tuy nhiên, nhờ triển khai các ứng dụng CNTT, DN cắt giảm được khá nhiều thời gian và chi phí trong việc thực hiện các nghĩa vụ thuế với NSNN. Cũng nhờ ứng dụng CNTT, việc lưu trữ dữ liệu của DN trở nên đơn giản và an toàn hơn, tránh những rủi ro cháy nổ và mất mát thất lạc hồ sơ lưu trữ… Vì vậy, DN rất hài lòng với công tác CCHC của cơ quan thuế trong thời gian qua.

Công tác cải cách phải hợp pháp và khả thi

Chia sẻ thêm về công tác CCHC trong thời gian tới, ông Lương Văn Ngà cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và toàn thể cán bộ công chức thực hiện kế hoạch CCHC năm 2020, với các mục tiêu trọng tâm như công tác CCHC phải đảm bảo tính hợp pháp, đồng bộ và khả thi khi thực hiện. Đồng thời, cải cách tạo thuận lợi nhất các cho tổ chức, cá nhân trong việc tiếp cận thông tin, giao dịch với cơ quan thuế.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai toàn diện, hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và đẩy mạnh dịch vụ hành chính công trực tuyến. Trong đó, có tỷ lệ hồ sơ trễ hạn trên lĩnh vực thuế là dưới 3%; có 100% TTHC đủ điều kiện được thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 (trừ các TTHC giải quyết ngay); có tối thiểu 45% hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến; có tối thiểu 30% hồ sơ được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích; có 100% hồ sơ TTHC áp dụng cơ chế “một cửa liên thông” được số hóa, luân chuyển, phối hợp xử lý trực tuyến giữa cục thuế và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Ngoài ra, Cục Thuế Khánh Hòa tiếp tục rà soát vị trí việc làm, đồng bộ với kiện toàn tổ chức bộ máy, phù hợp với đề án của Tổng cục Thuế đề ra; kiện toàn đội ngũ công chức, người lao động, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, kiến thức quản lý nhà nước cho đội ngũ công chức, người lao động của trong toàn đơn vị; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần, thái độ và chất lượng công vụ.

Cơ quan thuế Khánh Hòa tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN, thực hiện tiết kiệm kinh phí theo quy định của Tổng cục Thuế; chống lãng phí và nâng cao tính minh bạch trong quản lý, sử dụng ngân sách; đảm bảo thực hiện giao dịch trực tuyến với hệ thống Kho bạc Nhà nước.

Cơ quan thuế cũng đẩy mạnh sử dụng có hiệu quả ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan, nhằm tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành của các cấp lãnh đạo; tăng cường tốc độ xử lý công việc, giảm chi phí hoạt động hành chính. Cụ thể, phấn đấu 100% văn bản của cục thuế trao đổi với các cơ quan hành chính trong tỉnh được thực hiện dưới dạng văn bản điện tử (sử dụng chữ ký số) và trên môi trường mạng, qua ứng dụng E-Office (trừ văn bản “mật”).100% công chức sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ, ứng dụng E-Office..., trong công việc; tiếp tục đặt mục tiêu lấy mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan thuế phải đạt trên 80%...

 

Theo Thời báo Tài chính