Điều chỉnh lại các chính sách thuế là hợp lý

11/01/2018 09:32:07 AM




Ngày 30/10/2018, tại phiên chất vấn của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trả lời cụ thể các câu hỏi của đại biểu Quốc hội về vấn đề sửa đổi, bổ sung chính sách thu, về nợ nước ngoài của quốc gia cũng như về việc kiểm soát chặt chẽ nợ nước ngoài của quốc gia.
Upload file:

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi lễ
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

 

Điều chỉnh và bổ sung 8 luật thuế 

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (TP. Hà Nội) cho biết, Nghị quyết 25 của Quốc hội đã đề ra nhiệm vụ tiếp tục sửa đổi, bổ sung chính sách thu, nâng dần tỷ lệ huy động GDP vào ngân sách nhà nước (NSNN), hạn chế tối đa việc đề ra chính sách làm giảm thu NSNN. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng nêu quan điểm về việc thực hiện chính sách cũng như giải pháp để hài hòa về lợi ích giữa người nộp thuế và Nhà nước. 

Cảm ơn ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, trong điều kiện chúng ta cắt giảm thuế quan do hội nhập quốc tế, nguồn thu của ngân sách trung ương giảm do giá dầu thô giảm, việc phải điều chỉnh lại các chính sách thuế là vô cùng hợp lý. Để thực hiện Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị về cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công và Nghị quyết 25 của Quốc hội về Kế hoạch tài chính 5 năm, một trong các nhóm giải pháp là điều chỉnh và bổ sung 8 luật thuế, trong đó có thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên và nghiên cứu để trình với cấp thẩm quyền ban hành thuế tài sản. 

Thời gian qua, bám sát chương trình hành động của Chính phủ về triển khai thực hiện Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 25 của Quốc hội, Bộ Tài chính đang khẩn trương tổng kết đánh giá các luật thuế này cũng như tổng kết các kinh nghiệm quốc tế. Tinh thần chung là điều chỉnh các chính sách thuế đảm bảo tính trung lập của thuế cũng như mở rộng cơ sở thu, bám sát khuyến nghị của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). 

“Qua tổng kết, đánh giá, thấy rõ chính sách thuế của chúng ta còn lồng ghép nhiều chính sách an sinh xã hội, các chính sách ưu đãi về thuế để thu hút đầu tư. Chúng ta đang thu hút đầu tư rất dàn trải, kể cả ngành nghề, điều kiện, quy mô vốn, vùng miền, công nghệ, sản phẩm đều có ưu đãi”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết. 

Theo Bộ trưởng, chúng ta thực hiện điều chỉnh chính sách thuế nhưng phải đảm bảo tỷ lệ huy động cho NSNN. Đồng thời, tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế để tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo hài hòa, các sắc thuế của chúng ta phù hợp với thông lệ quốc tế.

NHNN kiểm soát chặt chẽ nợ nước ngoài của DN và tổ chức tín dụng

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nêu vấn đề nợ nước ngoài của quốc gia hiện đang tăng nhanh, trong đó chủ yếu là nợ của doanh nghiệp (DN), các tổ chức tín dụng tăng đột biến. Như vậy sẽ khó kiểm soát nợ nước ngoài của quốc gia và đại biểu băn khoăn về việc trả nợ của khu vực DN nhà nước (DNNN).

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết theo Luật Quản lý nợ công, nợ nước ngoài của quốc gia bao gồm nợ nước ngoài của Chính phủ, nợ nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh và nợ nước ngoài của DN theo phương thức tự vay, tự trả. Trong đó nợ nước ngoài của Chính phủ và nợ nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh mới thuộc phạm vi nợ công.

Người dân làm thủ tục thuế tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh.  

Người dân làm thủ tục thuế tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh.

Thời gian qua, chúng ta đã thực hiện rất nhiều giải pháp cơ cấu lại nợ công. Đối với nợ nước ngoài của Chính phủ, chúng ta đã tích cực cơ cấu lại theo hướng giảm dần tỷ trọng nợ nước ngoài từ 60% năm 2011 xuống còn khoảng 40% vào cuối năm 2018. Tỷ lệ nợ nước ngoài của Chính phủ giảm từ mức 24% GDP cuối năm 2011 xuống còn 21% GDP năm 2018.

Đối với nợ nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh, do đã hạn chế cấp bảo lãnh nên nợ Chính phủ bảo lãnh đã giảm từ mức 10,9% GDP năm 2015 xuống còn 8,7% GDP năm 2018. Trong đó, bảo lãnh nước ngoài giảm từ mức 5,9% GDP vào cuối năm 2015 xuống còn khoảng 5% GDP vào cuối năm 2018.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho biết nợ nước ngoài tự vay, tự trả của DN đang có xu hướng tăng nhanh những năm gần đây. Năm 2016, loại nợ này tăng 25,7% so với năm 2015 và năm 2017 tăng 39,6% so với năm 2016. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến gia tăng nợ nước ngoài của quốc gia so với GDP. Theo đó, chỉ số nợ nước ngoài của quốc gia so với GDP trong các năm  2015, 2016, 2017 tương ứng là 42%, 44,8% và 48,9%. Dự kiến vào cuối năm 2018, tỷ lệ này ở mức 49,7%, sát với mức ngưỡng 50% GDP. 

Bộ trưởng nêu rõ, chúng ta quán triệt các nghị quyết của Bộ Chính trị, của Quốc hội, trong đó, yêu cầu không dùng ngân sách để tái cơ cấu DNNN. Đồng thời các khoản nợ nước ngoài của DN thuộc các thành phần kinh tế  (bao gồm DNNN), tổ chức tín dụng theo cơ chế tự vay tự trả. Bên vay có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, DNNN là công ty TNHH một thành viên, chịu trách nhiệm hữu hạn trên tổng số vốn điều lệ được cấp, trường hợp DN không trả được nợ có thể thực hiện phá sản theo quy định của pháp luật. 

Hiện nay, theo quy định của Chính phủ tại Nghị định 219/2013/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) là cơ quan được giao quản lý các khoản nợ nước ngoài tự vay, tự trả của các DN, tổ chức tín dụng, phù hợp với mục tiêu, chính sách tiền tệ và quản lý ngoại hối.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo NHNN chủ trì nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động vay nước ngoài theo phương thức tự vay, tự trả của DN và tổ chức tín dụng, đảm bảo chỉ tiêu nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn đã được Quốc hội cho phép.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, trong điều kiện chúng ta cắt giảm thuế quan do hội nhập quốc tế, nguồn thu của ngân sách trung ương giảm do giá dầu thô giảm, việc phải điều chỉnh lại các chính sách thuế là vô cùng hợp lý. Để thực hiện Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị về cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công và Nghị quyết 25 của Quốc hội về Kế hoạch tài chính 5 năm, một trong các nhóm giải pháp là điều chỉnh và bổ sung 8 luật thuế, trong đó có thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên và nghiên cứu để trình với cấp thẩm quyền ban hành thuế tài sản.  

 

Theo Thời báo Tài chính