Giãn cách xã hội, người dân ở nhà vẫn được hỗ trợ thủ tục thuế

09/07/2021 02:40:30 PM
(TBTCVN) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, nhiều tỉnh, thành phố đã phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Việc giãn cách xã hội khiến cho cơ quan thuế phải thay đổi cách thức, phương thức tuyên truyền, hỗ trợ.

Người nộp thuế đăng ký lịch làm việc với cơ quan thuế thông qua ứng dụng điện tử.

Theo đó, thay vì tổ chức các lớp tập huấn, các hội nghị đối thoại, cơ quan thuế đã tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ bằng hình thức trực tuyến. Người nộp thuế ngồi ở nhà vẫn có thể được hỗ trợ về thủ tục hành chính thuế.

Ngồi nhà vẫn được hỗ trợ thủ tục về thuế

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, lan rộng tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, nhiều tỉnh, thành phố đã phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, cũng như ảnh hưởng đến công tác quản lý của cơ quan thuế các cấp.

“Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT), thời gian qua ngành Thuế đã có nhiều đổi mới trong công tác tuyên truyền hỗ trợ. Thông qua việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền hỗ trợ, chính sách thuế đã đến được với NNT nhanh hơn, tạo sự lan tỏa rộng khắp đến đông đảo người dân và doanh nghiệp”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế)

Trong bối cảnh trên, để chính sách thuế mới đến được với người nộp thuế (NNT), nhất là các chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT làm thủ tục gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất. Thực hiện chỉ đạo này, các cục thuế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng việc đăng tải nội dung của Nghị định 52/2021/NĐ-CP trên trang web của cơ quan thuế; nội dung tuyên truyền được biên tập ngắn gọn, dễ hiểu, hoặc làm các clip hướng dẫn để NNT dễ tiếp cận.

Các nội dung này được đăng tải rộng rãi trên báo đài, các phương tiện thông tin đại chúng. Nhiều cục thuế đã lập các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube... để đăng tải, tuyên truyền về các chính sách thuế mới. Với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú và đa dạng, NNT có thể dễ dàng tiếp cận chính sách thuế nói chung và chính sách gia hạn về thuế nói riêng.

Chị Hoàng Thị Thúy - chủ một hộ kinh doanh tại phường Láng Hạ (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) cho biết, do dịch bệnh bùng phát, thực hiện giãn cách xã hội, gia đình chị đã phải đóng cửa quán bán hàng ăn sáng. “Tôi được cơ quan thuế thông báo có chương trình hỗ trợ trực tuyến, nên vào xem để tìm hiểu trường hợp mình có được hỗ trợ không. Qua sự phổ biến của các cán bộ thuế, cũng như việc trả lời các câu hỏi, tôi đã nắm được các chính sách thuế với các hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Dù ở nhà, nhưng tôi vẫn được cơ quan thuế tư vấn, hoàn thiện thủ tục để được hưởng hỗ trợ của Nhà nước” - chị Thúy tâm sự.

Cũng giống như chị Thúy, chị Nguyễn Thị Loan - Phó Giám đốc một doanh nghiệp chuyên về vật liệu chống thấm tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội) cho biết, dịch bệnh bùng phát lần này đã khiến TP. Hà Nội phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17/CT-UBND của UBND TP. Hà Nội. Việc giãn cách để chống dịch đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, vì công ty đã phải cho nhân viên tạm nghỉ việc, nhiều đơn hàng đã cung cấp cho khách hàng từ trước đó, nhưng chưa thanh toán được do khách hàng cũng gặp khó khăn bởi dịch bệnh.

“Chính vì khó khăn khách quan trên đây, chúng tôi thuộc đối tượng được gia hạn về thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP. Mặc dù công ty đang phải hoạt động cầm chừng, gần một tháng nay phải tạm dừng hoạt động để chống dịch, nhưng nhờ có sự hỗ trợ của cán bộ thuế, chúng tôi vẫn được hướng dẫn về thủ tục, cũng như chính sách gia hạn về thuế và tiền thuê đất. Ngay sau khi được hỗ trợ trực tuyến, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục, cũng như Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất gửi đến cơ quan thuế. Tôi hy vọng, với việc hỗ trợ của cơ quan thuế bằng hình thức trực tuyến, nhiều doanh nghiệp khó khăn như chúng tôi cũng được hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn” - chi Loan chia sẻ.

Nói về công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT trong bối cảnh nhiều tỉnh thành đang thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, do dịch bệnh bùng phát, nhiều địa phương đã phải thực hiện giãn cách xã hội, nên cơ quan thuế không thể tổ chức các hội nghị tập huấn trực tiếp như trước đây, mà chuyển sang hỗ trợ trực tuyến. Nhiều cục thuế đã rất nhanh nhạy, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT trong bối cảnh dịch bệnh, đã tổ chức hội nghị trực tuyến, hỗ trợ NNT.

Đổi mới để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT, ngoài các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ trực tuyến trên đây, Tổng cục Thuế cũng đã đưa 479 kênh hỗ trợ trực tuyến (hệ thống eTax) vào hoạt động. Do đó, ngoài các buổi hỗ trợ trực tuyến mà các cục thuế đang thực hiện, trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, nếu NNT có bất cứ thắc mắc nào có thể gửi câu hỏi đến cơ quan thuế thông qua kênh hỗ trợ trực tuyến này. Đội ngũ công chức thuế sẽ cập nhật và có phản hồi sớm nhất đến NNT.

“Với phương châm luôn đồng hành cùng NNT, lấy NNT làm trung tâm để cải cách, ngành Thuế đang từng bước cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý thuế để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Chúng tôi đang tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Cơ quan thuế tiếp tục nâng cấp các ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo đáp ứng các quy định về chính sách, quy trình quản lý thuế phù hợp với Luật Quản lý thuế mới” - bà Hà thông tin.

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền hỗ trợ, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu những ý kiến góp ý, cũng như đề xuất kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, NNT. “Những vấn đề gì thuộc thẩm quyền của các cục thuế, các cục thuế tiếp thu và giải đáp, những vấn đề thuộc thẩm quyền của Tổng cục Thuế, chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo Tổng cục Thuế chỉ đạo các đơn vị chuyên môn để trả lời một cách kịp thời” - bà Hà cho biết.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dịch vụ điện tử

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT trong thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai và mở rộng hỗ trợ NNT là cá nhân thực hiện các dịch vụ điện tử như: khai thuế, nộp thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà; khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử ô tô, xe máy; mở rộng dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình, cá nhân…; qua đó, hỗ trợ hiệu quả người dân trong thực hiện khai, nộp thuế vào ngân sách nhà nước.

Để doanh nghiệp và người nộp thuế có thể thuận tiện trong việc làm thủ tục gia hạn về thuế, Tổng cục Thuế đã nâng cấp các ứng dụng thuế điện tử (Etax 1.9.0, iCaNhan 3.0.4, Itaxviewer 1.7.5, hỗ trợ kê khai 4.5.7) để hỗ trợ người nộp thuế lập và gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, nộp tiền thuê đất năm 2021 (giấy đề nghị gia hạn) bằng phương thức điện tử.

Tổng cục Thuế cũng đã chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tập trung hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nộp thuế cập nhật các phiên bản ứng dụng phù hợp, sử dụng ứng dụng để lập và gửi giấy đề nghị gia hạn theo phương thức điện tử.

Đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân chưa có tài khoản giao dịch điện tử về thuế, cơ quan thuế hướng dẫn người nộp thuế đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và gửi giấy đề nghị gia hạn qua cổng dịch vụ này sau khi có thông báo nâng cấp của Tổng cục Thuế.

 

Nhật Minh

 

 

Theo Thời báo Tài chính