Hỏi - Đáp (Hóa đơn chứng từ _26.03.2014)

03/26/2014 03:25:28 PM

Câu 1:

 

Cho tôi hỏi: Tại điểm c, khoản 4, điều 45, TT 128/2013/TT-BTC có quy định khi làm thủ tục XNK tại chỗ phải có hóa đơn xuất khẩu. TT64/2013/TT-BTC thì quy định dùng hóa đơn GTGT cho các trường hợp coi như XK. Khoản 2, điều 17, TT 06/2012 quy định XK tại chỗ là trường hợp được coi như XK. Mặt khác, TT 64 nói HĐXK đồng thời là hóa đơn thương mại (commercial invoice) nhưng TT 128 thì phân biệt 2 loại này.

 

Trả lời:

 

Bạn đọc nêu rất đúng vấn đề gây trở ngại cho DN, TT số 64/2013 và TT số 128/2013 có độ “vênh” do mục đích sử dụng tờ hoá đơn có khác nhau.

 

Ngày 22/11/2013, Bộ Tài chính đã có CV số 16239/BTC-TCHQ hướng dẫn cơ quan Hải quan thực hiện thống nhất 2 nội dung:

 

- Khi làm thủ tục hải quan và thủ tục hoàn thuế đối với hàng XNK tại chỗ thì Hồ sơ hải quan quy định tại điểm c, khoản 4, điều 45 và hồ sơ hoàn thuế quy định tại khoản 7, điều 117 của TT 128/2013/TT-BTC thì DN xuất trình bản chính, nộp bản chụp Hoá đơn XK.

 

- Trường hợp DN nội địa bán hàng vào khu phi thuế quan thì sử dụng Hoá đơn GTGT (liên giao khách hàng) do doanh nghiệp XK lập thay cho Hoá đơn XK khi làm thủ tục hải quan.

 

 Bạn đọc có thể vui lòng tìm kiếm văn bản này trên mạng của ngành hải quan.

 

Những vướng mắc trên sẽ được giải quyết cụ thể hơn sau khi có Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 04/2014 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 51/2010.

 

Câu 2:

 

TH 1: Công ty em xuất một hóa đơn cho khách hàng vào tháng 01, hóa đơn này bên em chưa kê khai, đến tháng 02 phát hiện ra sai thông tin của khách hàng, số tiền thuế và các thông tin khác không thay đổi. Khách hàng không đồng ý làm biên bản điều chỉnh hóa đơn mà bắt xuất hóa đơn khác thay thế. Bên em phải làm biên bản thu hủy hóa đơn và xuất lại hóa đơn mới (trên hóa đơn mới ghi thông tin đúng của khách hàng, hàng hóa và số tiền thuế ghi giống như hóa đơn cũ. Vậy bên em xử lý như vậy có đúng không? Nếu đúng thì bên em sẽ khai thuế GTGT tháng 01 và tháng 02 như thế nào đối với hóa đơn cũ và hóa đơn mới. Vì nếu em không kê khai hóa đơn sai vào tháng 01 thì số tiền thuế tháng 01 của em sẽ bị sai, còn nếu em dùng có đơn hỏng để kê khai thì sẽ là không đúng, còn nếu em dùng hóa đơn tháng 02 để kê vào tháng 01 thì có đúng không ạ? TH2: Tương tự trường hợp trên chỉ khác là sau khi nộp tờ khai thuế tháng 01 thì mới phát hiện ra sai sót. Và cũng làm biên bản hủy hóa đơn và xuất lại hóa đơn mới. Vậy trường hợp này xử lý như thế nào ạ?

 

Trả lời:

 

Nếu hoá đơn đã xuất cho khách hàng tháng 1, tháng sau (2) mới phát hiện ra sai sót thì làm thủ tục huỷ thu hồi, huỷ hoá đơn có sai sót và phát hành hoá đơn thay thế theo quy định, đồng thời khai điều chỉnh tờ khai thuế của tháng 1. Không thể dùng hoá đơn của tháng 2 để khai vào tờ khai thuế của tháng 1 được.

 

Nếu như hoá đơn có lỗi đã không kê vào tờ khai thuế của tháng 1, và việc thu hồi, huỷ hoá đơn đó vào trước ngày nộp tờ khai thuế của tháng 1 (20/2) tháng 2 mới xuất hoá đơn thay thế thì Hoá đơn mới này sẽ khai vào tờ khai thuế của tháng 2.

 

Trong cả 2 trường hợp, Bạn sẽ được xử phạt vi phạm hành chính. Mong bạn đọc không mắc lỗi các lần sau.

 

Câu 3:

 

Có một công ty may gia công xuất khẩu. Khi ký hợp đồng thì đơn giá trong hợp đồng thể hiện chỉ có công cắt may là hoàn thiện,chỉ, túi thùng vận chuyển nội địa 2 chiều. còn các NPL khác như vải, cúc áo các loại, tem mác. mex, khóa.... và các loại Nguyên phụ liệu liên quan đến hàng. Nhưng khi họ cấp cho mình thì chỉ có vải là có chứng từ ( tờ khai nhập khẩu vải) còn các thứ khác thì họ cung cấp qua đường xe buýt, xe ôm, CPN. Theo nguyên tắc họ phải gửi từ nước ngoài về và bên cty gia công phải mở tờ khai nhập về. Nhung đây không có chứng từ đầu vào cho các NPL như: cúc áo các loại, tem mác. mex, khóa,......, Vậy bên em phải xử lý như thế nào để hợp lý hóa số NPL trên để vào sổ kế toán.

 

Trả lời:

 

Nguyên tắc chung của kinh doanh là tuân thủ Hợp đồng kinh tế được ký kết, DN đối tác giao cho DN của Bạn việc gì thì thanh toán tiền công đến đó, Bạn không phải lo chứng từ hoá đơn để hợp thức hoá cho việc làm của đối tác.

 

Các loại nguyên vật liệu được giao với đủ chứng từ nhập khẩu thì hạch toán đủ, và đây cũng là căn cứ để các Bên quyết toán nguyên liệu với thành phẩm nhận về, còn những loại không có chứng từ thì Bạn không được hạch toán chi phí.

 

Bạn cần ghi rõ trong Hợp đồng và Biên bản thanh lý Hợp đồng những cái gì do Bên A giao với chứng từ đi kèm dưới hình thức nào, nếu họ giao không đủ thì họ chịu thiệt thời không được tính chi phí.

 

Theo Cổng TTĐT Bộ Tài chính