Hưng Yên: Chi cục thuế sáp nhập đầu tiên sẽ đi vào hoạt động từ 1/7 tới
06/12/2018 04:10:59 PM



Chi cục Thuế khu vực Tiên Lữ - Phù Cừ (Hưng Yên) dự kiến chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7 tới. Hiện tại đơn vị đang thực hiện từng bước sắp xếp hạ tầng và nhân sự để thực hiện đúng tiến độ đề ra.

 

Ông Nguyễn Đình Doanh, Chi cục trưởng Chi cục thuế Phù Cừ (Hưng Yên) cho biết khi trao đổi với phóng viên TBTCO.

*PV: Thưa ông, là lãnh đạo chi cục thuế thực hiện sáp nhập đầu tiên của Hưng Yên, ôngđánh giá như thế nào về chủ trương sáp nhập các chi cục thuế thông qua Quyết định số 520/QĐ-BTC của Bộ Tài chính?

Ông Nguyễn Đình Doanh: Đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn, trên tinh thần thể chế hóa Nghị quyết của Bộ Chính trị, mà ngành Tài chính là ngành phải tiên phong trong công cuộc cải cách. Là lãnh đạo một chi cục thuế được sáp nhập đầu tiên của tỉnh Hưng Yên, chúng tôi ủng hộ và tuân thủ, nhất trí cao chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Tổng Cục Thuế cũng như Bộ Tài chính. 

Khi nhận được Quyết định số 520/QĐ-BTC về việc phê duyệt Kế hoạch sắp xếp, sáp nhập chi cục thuế quận, huyện, thị xã, thành phố thành chi cục thuế khu vực thuộc cục thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của Bộ Tài chính, cán bộ công chức chi cục thuế địa phương chúng tôi không khỏi có đôi chút tâm tư.

 

Ông Nguyễn Đình Doanh

Ông Nguyễn Đình Doanh

Tuy nhiên, sau khi có Chỉ thị 01/CT-BTC 2018 của Bộ Tài chính về việc triển khai kế hoạch của Bộ trưởng Bộ Tài chính về sắp xếp, sáp nhập chi cục thuế quận, chúng tôi đã triển khai, tuyên truyền một cách nghiêm túc, quán triệt đúng tinh thần và chủ trương của Bộ.

Đồng thời, nắm bắt tâm tư, giải thích cặn kẽ và thực hiện nhiều biện pháp nhằm ổn định tâm lý cho cán bộ, công chức. Cho đến nay, tất cả cán bộ công chức đã đồng thuận thực hiện đúng chủ trương của Bộ. Tuy trước mắt sẽ gặp phải những khó khăn khi triển khai công tác sáp nhập, song chúng tôi đang rất kỳ vọng vào những thành quả mà Bộ Tài chính sẽ đạt được trong thời gian tới nhờ bước đi đúng đắn này.

*PV: Vậy theo ông, việc sáp nhập các chi cục thuế sẽ đem lại những lợi ích gì?

Ông Nguyễn Đình Doanh: Ngành Thuế đang triển khai mạnh mẽ chính phủ điện tử, tiên phong trong việc áp dụng công nghệ thông tin, có thể thấy, hạ tầng công nghệ thông tin của ngành Thuế đến giờ được đánh giá là rất tốt. Một trong những lợi ích thiết thực mang lại đó là giảm bớt được các đầu mối công việc, tiết kiệm được nguồn lực nhân sự.

Nối tiếp thành quả đó, khi sáp nhập các chi cục thuế, bộ máy sẽ được thu hẹp được những đầu mối trong một phạm vi nhất định; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ công chức đối với nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, hiệu quả làm việc của từng cán bộ, công chức sẽ được nâng lên rõ rệt. Hiện tại, công việc bị dàn trải nhiều khiến cho hiệu quả chưa cao và rất khó để giám sát, đánh giá. 

 

 

chi cục thue phu cư

Tính đến thời điểm này, Chi cục thuế Phù Cừ đã thu đạt 75 tỷ đồng, chiếm khoảng 53% dự toán năm.                        

 

Thêm vào đó, trong bối cảnh hội nhập phát triển, các đầu mối công việc về thủ tục hành chính không còn như trước kia, chúng ta đã thực hiện theo một hệ thống liên thông, có sự phối kết hợp chặt chẽ. Bởi vậy, sáp nhập để quản lý bao quát, theo hệ thống đồng bộ là rất cần thiết, tránh sự phân tán và tổ chức thiếu đồng bộ như trước.

Đặc biệt, tất cả những thuận tiện nêu trên sẽ là những lợi ích rất lớn đối với doanh nghiệp và người nộp thuế trong việc thực hiện trách nhiệm của mình. Ví như việc nộp thuế sẽ được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn, giảm được thời gian, công sức và chi phí cho doanh nghiệp…

*PV: Xin ông cho biết tình hình triển khai thực hiện sáp nhập hai Chi cục Thuế Phù Cừ và Tiên Lữ đến thời điểm hiện tại?

Ông Nguyễn Đình Doanh: Hiện nay, Cục Thuế Hưng Yên đã hoàn thiện Đề án sáp nhập Chi cục Thuế Phù Cừ và Tiên Lữ. Theo đề án, tên gọi sau khi sáp nhập là Chi cục Thuế khu vực Tiên Lữ - Phù Cừ, trụ sở đặt tại huyện Tiên Lữ.

Cũng theo Đề án, Chi cục Thuế khu vực Tiên Lữ - Phù Cừ sẽ đi vào hoạt động từ ngày 1/7 tới. Hiện tại chúng tôi đã thực hiện từng bước về sắp xếp hạ tầng và nhân sự để thực hiện đúng tiến độ đề ra.

*PV: Theo ông, quá trình sáp nhập các chi cục thuế sẽ gặp phải khó khăn gì và cần có giải pháp như thế nào để khắc phục?

Ông Nguyễn Đình Doanh: Khó khăn đầu tiên phải kể đến là việc sáp nhập các chi cục thuế sẽ có ảnh hưởng đến việc thực hiện các chỉ tiêu thu ngân sách được giao của chi cục. Hiện trong 9 chỉ tiêu thực hiện sắc thuế của địa phương, thì có 4 chỉ tiêu liên quan đến chính quyền cơ sở và cấp xã trực tiếp tổ chức triển khai thực hiện, ví như thuế sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất...

Về vấn đề này, hàng năm UBND huyện đều có chỉ đạo chung. Nhưng khi sáp nhập thì một cơ quan thuế sẽ chịu quản lý của hai tổ chức chính quyền địa phương; vấn đề thu – cấp ngân sách và văn bản chỉ đạo thực hiện phải theo cả hai tổ chức chính quyền.

Bên cạnh đó, sẽ xảy ra tình trạng có thể số thu ngân sách ở địa phương đóng trụ sở sẽ cao hơn địa phương còn lại, bởi ở địa phương đóng trụ sở được chỉ đạo quyết liệt hơn. Từ đó, sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ thu - chi, cân đối ngân sách được giao của chính quyền địa phương đó. Do đó, yêu cầu đặt ra là cần sớm có tiêu chí cụ thể về phân cấp và cân đối ngân sách giữa các địa phương khi chi cục sáp nhập.

Trước mắt, chúng tôi dự định sẽ vẫn để một số bộ phận tiếp dân đóng ở trụ sở chi cục cũ để tránh xáo trộn việc giao dịch của doanh nghiệp, nhân dân.

*PV: Xin cảm ơn ông!


Theo Thời báo Tài chính