Hỏi - Đáp (Hóa đơn chứng từ)_ 2013.12.25

12/25/2013 04:06:28 PM





Upload file:

Câu 1:

 

Theo nội dung công văn 7527/BTC-TCT ngày 12/6/2013 do Bộ Tài Chính ban hành : các doanh nghiệp mới thành lập và hoạt động dưới 12 tháng phải báo cáo sử dụng hóa đơn hàng tháng. Hỏi : 1/ Doanh nghiệp thành lập 10/7/2012, kỳ kê khai thuế đầu tiên là 7/2012, có thuộc đối tượng phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hàng tháng không? Nếu có thì đến thời điểm nào thì dừng. 2/ Bây giờ mới lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của tháng 7/2013, 8/2013 để nộp thì có được không? Có bị xử phạt không, nếu có thì mức phạt là bao nhiêu?

 

Trả lời:

 

Theo hướng dẫn tại điểm 2 của Công văn 7527/BTC-TCT ngày 12/6/2013 của Bộ Tài chính thì trường hợp doanh nghiệp mới thành lập và hoạt động dưới 12 tháng chỉ được đặt in hóa đơn khi có xác nhận của cơ quan Thuế và phải báo cáo việc phát hành và sử dụng hóa đơn hàng tháng.

 

Trường hợp doanh nghiệp nộp báo cáo chậm trước thời điểm ngày 9/11/2013 thì bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ, nếu sau thời điểm này thì bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ.

 

Câu 2:

 

Tên công ty đăng ký kinh doanh là ' Công ty TNHH Intops Việt Nam' nhưng khi bên bán hàng lại ghi tên công ty là 'Công ty trách nhiệm hữu hạn Intops Việt Nam' như vậy hóa đơn đó có đúng theo quy định và được cơ quan thuế chấp nhận không ?

 

Trả lời:

 

Ngày 10/12/2013, Tổng cục Thuế đã có công văn số 4291/TCT-CS ngày 10/12/2013 gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc quy định viết tắt tên, địa chỉ trên hóa đơn. Trong công văn nêu rõ việc viết tắt tên, địa chỉ trên hóa đơn được quy định tại khoản 2b Điều 14 Thông tư số 64/2013/TT-BTC ngày 15/5/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Đề nghị bạn đọc nghiên cứu quy định của Thông tư để thực hiện.

 

Câu 3:

 

 Hóa đơn đã kê khai nộp thuế trong tháng 9/2013 nhưng do sai tên, mst, địa chỉ của đơn vị mua hàng, do đó đơn vị mua không đồng ý nhận hóa đơn này và yêu cầu phải lập hóa đơn khác thay thế (lập hóa đơn tháng 10/2013 thay thế cho hóa đơn tháng 9/2013). Như vậy chúng tôi có phải làm biên bản hủy hóa đơn và xuất lại hóa đơn mới thay thế hóa đơn sai và kê khai thuế như thế nào, ghi nhận trên bảng kê bán hàng ra sao? Có thông báo với cơ quan thuế số hóa đơn đã kê khai nộp thuế nay đã được thanh hủy hay không?

 

Trả lời:

 

Tại Điều 18 Thông tư số 64/2013/TT-BTC ngày 15/5/2013 của Bộ Tài chính về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ hướng dẫn xử lý đối với hoá đơn đã lập như sau:

 

“Điều 18. Xử lý đối với hoá đơn đã lập

 

1. Trường hợp lập hóa đơn chưa giao cho người mua, nếu phát hiện hóa đơn lập sai, người bán gạch chéo các liên và lưu giữ số hóa đơn lập sai.

 

2. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hoá đơn đã lập và giao cho người mua, người người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hoá đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hoá đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hoá đơn. Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hoá đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định.

 

3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hoá đơn điều chỉnh sai sót. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hoá đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hoá đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).

 

4. Hướng dẫn xử lý đối với hóa đơn đã lập trong một số trường hợp cụ thể  thực hiện theo Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư này”.

 

Tại khoản 5 Điều 9 Thông tư số 28/2011/TT-BTC ngày 28/02/2011 của Bộ Tài chính về quản lý thuế hướng dẫn khai bổ sung hồ sơ khai thuế như sau:

 

“5. Khai bổ sung hồ sơ khai thuế

 

a) Sau khi hết hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định, người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai sót, nhầm lẫn gây ảnh hưởng đến số thuế phải nộp thì được khai bổ sung hồ sơ khai thuế. Hồ sơ khai thuế bổ sung được nộp cho cơ quan thuế vào bất cứ ngày làm việc nào, không phụ thuộc vào thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của lần tiếp theo, nhưng phải trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế”.

 

            Căn cứ hướng dẫn trên, đề nghị Công ty của Bà Nguyễn Ngọc Thuỳ Mai liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn thực hiện cụ thể.

 

Theo Cổng TTĐT Bộ Tài chính