Hỏi - Đáp (2013.10.14)

10/14/2013 01:52:35 PM





Upload file:

Câu 1:

“Công ty chúng tôi có xây dựng nhiều hạng mục công trình (theo các giấy phép xây dựng được cấp) trên khu đất thuê của Nhà nước; việc xây dựng công trình được chia làm nhiều giai đoạn để phù hợp với tình hình đầu tư của Công ty. Nay một số hạng mục công trình đã gần hoàn thành (nhưng chưa đưa vào sử dụng). Vậy, hiện chúng tôi phải làm thủ tục gì để được miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản theo qui định tại Khoản 3 Điều 14 Nghị định 142/2005/NĐ-CP ngày 14/11/2005?”. “Trong thời gian xây dựng cơ bản, chúng tôi phải tạm ngưng việc xây dựng trong các khoảng thời gian từ Tháng 3/2011 đến Tháng 11/2011 (do Nhà thầu bỏ dở việc thi công) và từ Tháng 4/2013 đến nay (do Nhà thầu thi công có những sai phạm trong xây dựng, buộc phải tạm ngưng việc thi công). Vậy chúng tôi phải làm thủ tục gì và phải có những tài liệu gì chứng minh, để được miễn tiền thuê đất “do dự án gặp khó khăn phải tạm ngừng xây dựng” theo qui định tại Khoản 6 Điều 14 Nghị định 142/2005/NĐ-CP ngày 14/11/2005?”

 

Trả Lời:

 

Khoản 3, điều 14 Nghị định số 142/2005 quy định việc miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng đối với dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Không có quy định về việc miễn thu cho thời gian kéo dài thi công do lỗi của các bên liên quan đến dự án. Ví dụ, thời gian thi công theo phương án được duyệt là 3 năm nhưng thực tế mất 4 năm do lỗi của bên thì công thì tiền thuê đất của 1 năm vượt lên không đượcm miễn.

Việc của Bạn liên quan đến nhà thầu, lỗi do nhà thầu gây nên thì họ phải chịu phạt do thiệt hại và hệ luỵ gây nên do lỗi này. Bạn cần kiẻm tra lại Hợp đồng A-B xem có phạt họ được không. Bạn có thể gửi văn bản xin khất nợ tiền thuê đất nếu như dự án không thu xếp được vốn để nộp tiền thuê đất đúng hạn. Tuy nhiên, việc chậm nộp lại bị tính tiền 0,05% mỗi ngày x số tiền chậm.

 

Câu 2:

“Công ty chúng tôi có thuê đất Nhà nước để xây dựng nhiều hạng mục công trình theo dự án đã được phê duyệt. Đến nay toàn bộ công trình xây dựng đã hoàn thành. Do trước đây, Công ty chúng tôi không được biết các qui định pháp lý liên quan, nên trong thời gian đang tiến hành việc xây dựng, chúng tôi không làm thủ tục xin miễn tiền thuê đất tại Cơ quan Thuế theo qui định tại Khoản 3 Điều 14 Nghị định 142/2005/NĐ-CP ngày 14/11/2005. Vậy nay, khi công trình đã hoàn thành, Công ty chúng tôi phải làm những thủ tục gì để được xét miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản?”

 

Trả Lời:

 

Nghị định số 124/2005/NĐ-CP và Thông tư số 120/2005/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định rõ chính sách miễn/giảm tiền thuê đất trong thời gian xây dựng theo dự án được phê duyệt. DN chưa làm thủ tục thì nay bổ sung, nếu không biết chính sách mà trước đây cứ nộp , đã nộp tiền thì nay có quyền gửi văn bản đến cơ quan thuế để đề nghị xét giảm, nhất là trong lúc kinh tế rất khó khăn như hiện nay, không ai có thể cắt đi quyền lợi của DN.

Hồ sơ, thủ tục cần phải có là:

- Công văn đề nghị, trong đó nêu rõ số tiền đề nghị miễn giảm ứng với từng thời gian xây dựng theo các hạng mục của dự án;

- Bảng chiết tính số tiền thuê đất phải nộp đủ , tính theo diện tích và thời gian kể từ khi phải nộp tiền thuê đất;

- Bản chụp hồ sơ về đất đai (Hợp đồng, giấy chứng nhận, biên bản bàn giao mặt bằng,…

- Hồ sơ dự án được duyệt (bản copy có đóng dấu sao lục của đơn vị);

Bạn đọc vui lòng xem các mẫu biểu tờ khai kèm theo TT số 120/2005, TT số 94/2011 và TT số 28/2011 của Bộ Tài chính.

 

 

Câu 3:

Em đang làm kế toán cho 1 cty SX phần mềm theo đơn đặt hàng.Theo như quy định thì phần mềm và dịch vụ phần mềm không phải chịu thuế gtgt, nhưng em thấy kế toán trước khi xuất hoá đơn thì phần dịch vụ đi kèm phần mềm có ghi % VAT là 10% và có khấu trừ thuế của các hoá đơn dịch vụ đầu vào.Bây giờ em nhận được thông báo của TCT là có một số hoá đơn đầu vào bị nghi là của doanh nghiệp bỏ trốn.Vậy xin hỏi em có phải nộp lại số thuế GTGT của các hoá đơn đầu vào kia không hay chỉ phải làm điều chỉnh tờ khai.Em xin chân thành cảm ơn.

 

Trả Lời:

 

Hiện nay, ngành thuế đang triển khai đối chiếu chéo Hoá đơn thông qua các thông tin về MST trên hệ thống của ngành. Theo đó, từ MST ghi trên các hoá đơn, dữ liệu sẽ cho ra một trong những kết quả là: (i) NNT  đang hoạt đông; (ii) NNT đang tạm dừng hoạt động nhưng chưa làm thủ tục đóng MST; (iii) Không tìm thấy NNT phù hợp (iv) NNT được thông báo rời bỏ khỏi trụ sở,…

Trong 4 trường hợp trên, duy nhất trường hợp (i) là hoá đơn hợp pháp, được khấu trừ thuế GTGT đầu vào và được tính vào chi phí. Với MST thuộc loại (ii) thì cần xem xét thêm còn 2 loại (iii) và (iv) thì chắc chắn là hoá đơn bất hợp pháp nên bị truy nộp thuế GTGT đã khấu trừ, loại khỏi chi phí đã hạch toán.

Trong thời gian này, ngành thuế đang cho phép DN tự điều chỉnh tờ khai, xác định lại thuế nộp thêm và tạm thời chưa xử phạt. Khi DN được thông báo mà không điều chỉnh thì lúc đó mới áp dụng các biện pháp cần thiết. Có trường hợp được chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Bạn đọc vui lòng kiểm tra lại tình trạng của DN mình và chọn cách làm phù hợp.

 

Theo Cổng TTĐT Bộ Tài Chính