Hỏi - Đáp (Hóa đơn chứng từ)_14.01.2013

01/14/2014 02:15:54 PM





Upload file:

Câu 1:

 

Công ty tôi từ tháng 4/2013 đến tháng 6/2013 có xuất hóa đơn cho các công ty, nhưng do kế toán sơ suất giá trị tiền ghi dấu phân cách là dấu phẩy (theo quy định là dấu chấm), Viết bằng chữ lại viết bằng tiếng việt có dấu. Trường hợp này cụ thê công ty tôi sẽ phải xử lý những hóa đơn đã xuất như thế nào cho hợp lý. Theo văn Bản số 4016/BTC-TCT ngày 28/03/2011 Công Ty Tôi làm văn bản đăng ký đến cơ quan thuế hiện đang quản lý Công ty tôi có được không?

 

Trả lời:

 

- Tại khoản 4 Điều 4 Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ quy định:

 

“4. Hóa đơn được thể hiện bằng chữ Việt…”.

 

Tại điểm g Khoản 1 Điều 4 Thông tư 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hướng dẫn nội dung trên hóa đơn đã lập: “thành tiền ghi bằng số và bằng chữ”.

 

            - Tại khoản 1k điều 4 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về nội dung trên hoá đơn:

 

“k) Hóa đơn được thể hiện bằng tiếng Việt. Trường hợp cần ghi thêm chữ nước ngoài thì chữ nước ngoài được đặt bên phải trong ngoặc đơn ( ) hoặc đặt ngay dưới dòng tiếng Việt và có cỡ nhỏ hơn chữ tiếng Việt. Chữ số ghi trên hóa đơn là các chữ số tự nhiên: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9; sau chữ số hàng nghìn, triệu, tỷ, nghìn tỷ, triệu tỷ, tỷ tỷ phải đặt dấu chấm (.); nếu có ghi chữ số sau chữ số hàng đơn vị phải đặt dấu phẩy (,) sau chữ số hàng đơn vị”.

 

            - Tại công văn số 4016/BTC-TCT ngày 28/3/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn Cục Thuế các tỉnh thành phố về sử dụng chữ viết và dấu phân cách chữ số ghi trên hóa đơn (bản photo công văn kèm theo)

 

            Căn cứ quy định nêu trên, việc lập hoá đơn được thực hiện theo quy định tại khoản 1k điều 4 Thông tư số 64/2013/TT-BTC ngày 15/5/2013 của Bộ Tài chính, theo đó hóa đơn được thể hiện bằng tiếng Việt. Chữ số ghi trên hóa đơn là các chữ số tự nhiên: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9; sau chữ số hàng nghìn, triệu, tỷ, nghìn tỷ, triệu tỷ, tỷ tỷ phải đặt dấu chấm (.). Đề nghị Công ty của độc giả nghiên cứu quy định để thực hiện, trường hợp thực hiện có vướng mắc sai sót thì liên hệ cơ quan thuế địa phương để được hướng dẫn cụ thể.

 

Câu 2:

 

Doanh nghiệp chúng tôi xin hỏi câu hỏi như sau : Trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp đăng ký địa chỉ là :số nhà ....nhưng ở thông báo phát hành hóa đơn thì doanh nghiệp lại kê mục địa chỉ là:số...(Tức là trong thông báo phát hành hóa đơn thiếu mất chữ nhà so với đăng ký kinh doanh ).Sau đó doanh nghiệp xuất hoá đơn cũng như thông tin trên hóa đơn đầu vào với địa chỉ là số ...giống thông báo phát hành hóa đơn (thiếu chữ nhà so với đăng ký kinh doanh )Vậy doanh nghiệp xuất hóa đơn như thế có được chấp nhận không và hóa đơn đầu vào có được khấu trừ thuế không ?

 

Trả lời:

 

- Tại khoản 2 điều 14 Thông tư số 64/2013/TT-BTC ngày 15/5/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về lập hoá đơn quy định:

 

“b) Tiêu thức “Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán”, “tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua”: ghi tên đầy đủ hoặc tên viết tắt theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế”.

 

Căn cứ hướng dẫn nêu trên, đề nghị doanh nghiệp của độc giả liên hệ với cơ quan thuế quản lý để được hướng dẫn giải quyết cụ thể.

 

Câu 3:

 

Tôi có vướng mắc về việc sử dụng hóa đơn xuất khẩu như sau: Công ty có hoạt động bán hàng 100% xuất khẩu đi nước ngoài, không có hoạt động bán hàng nội địa,thời gian làm thủ tục thanh hủy hóa đơn cũ và ký hợp đồng đặt in kéo dài, do số lượng đặt in quá ít bình quân công ty sử dụng 10 đến 15 số hóa đơn/tháng, nhà in quá tải đối với hợp đồng đặt in số lượng nhỏ (đặt in 500 số). Nên trong thời gian từ tháng 4/2011 đến tháng 07/2011, công ty không có hóa đơn phát hành cho lô hàng xuất khẩu từ tháng 4/2011 đến tháng 07/2011. Khi có hóa đơn và gửi thông báo phát hành hóa đơn cho Cục thuế, công ty tiến hành lập hóa đơn bổ sung cho tất cả các tờ khai hải quan đã xuất hàng từ tháng 4/2011 đến tháng 07/2011, khách hàng đã thanh toán đầy đủ trước khi công ty phát hành hóa đơn. Cho tôi hỏi: Việc phát hành hóa đơn sau ngày Tờ khai hải quan và ngày giao hàng như vậy công ty vi phạm việc sử dụng hóa đơn như thế nào? Mức vi phạm xử lý ra sao? Và phạt bao nhiêu tiền?

 

Trả lời:

 

Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 14 Thông tư số 153/2010/TT-BTC quy định về ngày lập hóa đơn:

 

“2. Cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hoá đơn

 

a) Tiêu thức “Ngày tháng năm” lập hóa đơn

 

Ngày lập hóa đơn đối với hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu do người xuất khẩu tự xác định phù hợp với thoả thuận giữa người xuất khẩu và người nhập khẩu. Ngày xác định doanh thu xuất khẩu để tính thuế là ngày xác nhận hoàn tất thủ tục hải quan trên tờ khai hải quan.”

 

Căn cứ Khoản 5 Điều 33 Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 của Chính phủ quy định xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng hoá đơn khi bán hàng hoá, dịch vụ:

 

“5. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không lập hoá đơn khi bán hàng hoá, dịch vụ có giá trị thanh toán trên 200.000 đồng cho người mua theo quy định tại Nghị định này. Cùng với việc bị xử phạt, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải lập hoá đơn giao cho người mua.”

 

Căn cứ các quy định trên, đề nghị Công ty của bạn đọc liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn cụ thể.

 

Theo Cổng TTĐT Bộ Tài chính